Chuyển đến nội dung chính

Ánh Sáng Thành Phố - Chương 7.1


Chương 7 - Đêm mưa tìm kiếm tung tích (1)

Hiện trường vụ án mạng của tiểu khu Phú Dân vô cùng quỷ dị, cảnh sát để tránh gây ra khủng hoảng không cần thiết, cũng để thuận lợi triển khai điều tra, tuyệt không hướng truyền thông tin tức tiết lộ nhiều tình hình. Song, tin tức vẫn rò rĩ lượng lớn tình tiết về bản án. Ngày thứ ba sau khi phát sinh án, tin tức đứa con bất hiếu Khương Duy Lợi chết thảm, đã qua đủ loại phương tiện môi giới ùn ùn truyền ra. Quần chúng trước đó đòi đánh đòi giết càng một mảnh tưng bừng nhộn nhịp. Mấy từ ngữ "Trừng phạt đúng tội", "Báo ứng" linh tinh trước giờ chưa từng có đều tập trung tại vụ án này.

Mỗi người đều thành nhà tiên tri.

Có lẽ người duy nhất không trầm trồ khen ngợi, vừa vặn là người Khương Duy Lợi thương tổn nặng nhất.

Hội nghị phân tích tình tiết vụ án vừa tan họp, vô số người nhộn nhịp xuống lầu, từng người trở lại vị trí công tác với công việc ngập đầu. Còn chưa đi đến cửa thang máy, liền nhìn thấy một dân cảnh trực ban dìu một bà cụ từ trên thang máy xuống. Bà cụ quần áo cũ nát, thân hình còng xuống, trong mắt đều là nước mắt, một tay gắt gao bắt lấy ống tay áo của dân cảnh trực ban, tựa hồ sợ anh ta chạy mất vậy.

Dân cảnh trực ban chỉa chỉa đám người vừa tan họp, vẻ mặt bất đắc dĩ nói: "Bọn họ phụ trách điều tra vụ án của con cụ đấy." Dứt lời, anh ta hướng trưởng phân cục hất hất miệng, giơ tay phải vẽ vòng tròn trên đầu, không tiếng động làm khẩu hình, "Bà cụ có chút điên rồi."

Bà cụ vẻ mặt mờ mịt, tựa hồ đối mặt với một đoàn cảnh sát mặc đồng phục như vậy, khiến cho cụ có chút choáng. Sau vài giây do dự, cụ không chút phân trần bắt lấy già Trịnh pháp y cách cụ gần nhất, cũng nhiều tuổi nhất, bụp một tiếng quỳ xuống.

"Chính phủ ơi, ngài nhất định phải làm chủ cho tôi a," Lão nhân khóc hô lên, "Con tôi bị chết oan mà."

Già Trịnh lại càng hoảng sợ, một bên tránh, một bên chỉ vào phân cục trưởng: "Chính phủ ở đàng kia, tôi chỉ là tiểu binh."

Bà cụ vội vàng quỳ bò sang, túm ống quần phân cục trưởng, luôn miệng hô chính phủ làm chủ cho tôi.

Tiếng khóc la của cụ quanh quẩn trong hành lang, không ít mọi người của phòng ban nhô đầu ra nhìn. Phân cục trưởng vẻ mặt khó xử, đưa tay nâng cụ dậy, quay đầu quát với dân cảnh trực ban: "Thế này là sao?"

Dân cảnh trực ban nói: "Cụ là mẹ của Khương Duy Lợi, sáng sớm đã tới rồi, nói muốn giúp chúng ta phá án, báo thù cho con trai cụ."

Bà cụ vội vã gật đầu không ngừng, khóc thút thít nói: "Con tôi là một đứa trẻ tốt. . . . . .Chỉ là kết giao với mấy đứa bạn hư hỏng. . . . .Thiếu ít tiền. . . . . .Chúng nó tôi đều biết mặt. . . . . .Nó chết rất oan mà. . . . . ."

Bà cụ lại khóc rống lên. Miệng phân cục trưởng hơi há ra, rõ ràng đem một câu "Oan cái rắm" nuốt trở vào. Ông đỡ bà cụ, nói với dân cảnh trực ban: "Tìm người ghi chép cho cụ, ghi ra đám 'bạn bè hư hỏng' này, lần lượt sắp xếp điều tra."

Trong những lời thiên ân vạn tạ của bà cụ, dân cảnh trực ban đỡ cụ vào thang máy. Tâm trạng phân cục trưởng rất xấu, phất tay, nói câu tản đi, trở về phòng làm việc.

Người trong hành lang rất nhanh đã biến mất sạch sẽ, chỉ còn lại Phương Mộc và Dương Học Vũ nhìn nhau cười khổ.

Rất rõ ràng, cái gọi là đầu mối Quách Quế Lan cung cấp sẽ không trợ giúp được gì cho điều tra. Mặc dù trong quan hệ xã hội của Khương Duy Lợi là trọng điểm theo dõi của các nhân viên cơ quan cảnh sát, nhưng Phương Mộc tin bản án không phải do bọn họ gây nên. Nếu động cơ là báo thù, cũng không nhất định phải dùng thủ pháp phức tạp như thế; Nếu như là vì đòi nợ, khoản bồi thường phá dỡ chưa tới tay Khương Duy Lợi, giết ông ta cũng vô dụng. Phân cục trưởng để cho Quách Quế Lan đi lấy lời khai, chỉ là kế sách tạm thời bình ổn tâm tình kích động của bà cụ. Cùng lắm thì lãng phí chút thời gian, chung quy so với bị người chỉ trích không được việc cũng tốt hơn.

Chân chính khiến Phương Mộc buồn bực chính là cảnh sát cũng không cho rằng phân tích của Phương Mộc có giá trị tham khảo bao nhiêu. Mặc dù thủ pháp của hung thủ rõ ràng có khác biệt so với án giết người bình thường, nhưng Phương Mộc đưa ra thuyết pháp 'Tử Cung' càng khiến cảnh sát khó có thể tin. Sẽ có người mạo hiểm chấp nhận nguy cơ nhận sự trừng phạt của pháp luật, từ xa xôi mang theo thùng nước và túi nước, tốn thời gian tốn công, chỉ để trừng phạt một câu cuồng ngôn của Khương Duy Lợi sao? Tựa như lời một vị cảnh sát già trong cuộc họp nói thế này: "Trên đời không có vô duyên vô cớ mà yêu, càng không có vô duyên vô cớ mà hận!"

Đích xác, nếu dựa vào động cơ gây án tìm kiếm, bản án cơ hồ không có đầu mối có thể tìm ra. Mặc dù từ đủ loại dấu hiệu đến xem, khả năng lớn nhất có thể là trả thù. Vậy, bà cụ Quách Quế Lan là tình nghi lớn nhất. Song, cụ đối với việc Khương Duy Lợi bị giết bi thống mọi người trong sở đều thấy. Phương Mộc nhìn ra, biểu cảm như thế không hề có ý che giấu hay dối gạt, hoàn toàn là tâm tình của người mẹ đau đớn sau khi mất đi đứa con trai độc nhất, đối với những việc sai trái trước kia đều tha thứ vô điều kiện.

Trong cuộc họp, vị cảnh sát già kia đưa ra một loại tính khả năng, tức công ty phụ trách phá dỡ để đạt tới mục đích nhanh chóng thanh lý khu này, mướn người sát hại Khương Duy Lợi. Thứ nhất, Khương Duy Lợi là một trong những "Hộ bị cưỡng chế" khiến cho phía phá dỡ đau đầu. Giết chết ông ta, việc phá dỡ sẽ không còn trở ngại nữa. Ngoài ra, cũng có thể đối với những "hộ bị cưỡng chế" khác tạo nên hiệu quả giết gà dọa khỉ. Thứ hai, Khương Duy Lợi xua đuổi và ngược đãi mẹ đã khiến cho xã hội căm giận mãnh liệt, giết chết ông ta, ít nhất trên phương diện luân lý, sẽ thu được đồng tình.

Một nhóm người có cùng nhận định, chưa đến nỗi đối với phía phá dỡ và khai phá hình thành quá nhiều ảnh hưởng bất lợi. Về phần thủ pháp quỷ dị này, bất quá là thủ thuật che mắt mà thôi.

Mạch suy nghĩ của vị cảnh sát già mặc dù có chút miễn cưỡng, nhưng tựa hồ là hướng điều tra khả thi duy nhất trước mắt. Phân cục trưởng bố trí nhiệm vụ xuống, mỗi đội tự thực hiện nhiệm vụ của mình.

Phương Mộc tin vào phán đoán của mình, cũng tin tưởng Dương Học Vũ cũng ôm cái nhìn đồng dạng với mình. Do đó, lúc Dương Học Vũ đi về phía anh, Phương Mộc mơ hồ có chút chờ mong.

"Buồn bực?"

Phương Mộc gật gật đầu: "Có đôi chút."

Dương Học Vũ đưa cho Phương Mộc một điếu thuốc, rồi giúp anh châm lửa, sau khi phun ra nuốt vào vài ngụm, thấp giọng hỏi: "Anh nghĩ, vụ án này cùng vụ án trung học số 47 có quan hệ không?"

Lời ngầm là: Hung thủ chính là tên gọi là 'đại hiệp' kia. Chỉ bất quá, Dương Học Vũ dùng một loại cách nói tương đối ổn thỏa mà thôi.

Trong lòng Phương Mộc thả lỏng, dù sao Dương Học Vũ cùng những điều tra viên ôm kinh nghiệm điều tra truyền thống mãi không buông này có khác biệt.

Lúc điều tra và giải quyết án mạng trung học số 47, Phương Mộc từng có lo lắng mơ hồ: Có lẽ hung thủ còn có thể phạm án. Án mạng tiểu khu Phú Dân, vừa vặn ăn khớp với suy đoán của anh.

Hai vụ có điểm giống nhau ở chỗ, đầu tiên, hung thủ đều chọn áp dụng thủ pháp giết người không hợp với lệ thường, thậm chí tốn thời gian công sức;

Tiếp đó, hiện trường đều phơi bày cảm giác nghi thức quỷ dị. Hiển nhiên, mục đích của hung thủ cũng không phải đơn giản là giết chết đối phương, mà là cố gắng làm nổi bật phương thức chết của nạn nhân. Nói cách khác, hung thủ không phải vì giết người mà giết người, y càng suy xét hơn đến việc làm thế nào giết chết nạn nhân.

Tiếp nữa, hung thủ sau khi gây án cẩn thận thanh lý hiện trường, tận khả năng không để lại mảy may dấu vết nào. Trong án mạng trung học số 47, hung thủ cũng có biểu hiện đồng dạng;

Cuối cùng, hung thủ trước khi đến địa điểm phạm tội mang theo lượng lớn công cụ phụ trợ, tỷ như túi nước và thùng nước vân vân. Chứng tỏ hung thủ khẳng định có phương tiện giao thông đủ loại, điểm này, cũng cùng án mạng trung học số 47 tương tự.

Dưới cách nhìn của Phương Mộc, căn cứ này có thể đem hai vụ án nhập lại xử lý.

"Cậu nghĩ sao?"

Dương Học Vũ không lên tiếng, chỉ mải miết hút thuốc, hơn nữa ngày mới thốt ra một câu: "Tôi đồng ý với ý kiến trong cục."

Phương Mộc thoáng sửng sốt, vừa rồi ở cuộc họp, khi cùng Dương Học Vũ bốn mắt nhìn nhau, anh khẳng định biểu cảm đối phương không phải kinh ngạc hoặc khó hiểu, mà là đồng ý. Chỉ chớp mắt, một đồng minh cuối cùng cũng phản chiến rồi.

"Tôi biết suy nghĩ của anh." Dương Học Vũ ấn tàn thuốc vào gạc tàn trên nắp thùng rác cạnh thang máy, "Xâu chuỗi —— mới hai vụ, tựa hồ có chút sớm, hơn nữa cũng không có căn cứ quá rõ ràng."

Anh ta đưa tay nhấn nút thang máy, "Suy nghĩ của anh, không thể nói không có đạo lý, nhưng mà có chút quá cá nhân. Dù sao, cảm giác này cũng không đáng tin cậy đâu." Dứt lời, anh ta liền rảo bước tiến vào cửa thang máy rộng mở, chậm rãi đi lên.

Phương Mộc cười cười, lắc đầu. Bị người khác nghi ngờ chất vấn không phải lần đầu, Phương Mộc cũng không cảm thấy quá thất vọng. Chẳng qua những lời này từ miệng Dương Học Vũ nói ra, khiến anh cảm thấy có chút ngoài ý muốn.

Trong hành lang chỉ còn lại mỗi Phương Mộc, anh đứng một lát, quyết định vẫn nên về phòng làm việc trước. Xoay người đến thang máy khi nãy Dương Học Vũ đã đi, anh chợt giật mình.

Còn một biện pháp, có thể nghiệm chứng suy đoán của anh có chính xác hay không.

Tựa hồ mỗi lần khi nhìn thấy Mễ Nam, cô đều đang ở tình trạng này: Đưa lưng về phía cửa phòng thí nghiệm, buộc tóc đuôi ngựa, mặc áo khoác trắng bận bịu. Nghe được tiếng đẩy cửa, Mễ Nam xoay đầu lại, có thể nhìn ra sắc mặt cô vàng như nến, mũi cũng hồng hồng.

"Họp xong rồi?" Giọng nói của Mễ Nam khàn khàn, còn mang theo giọng mũi rất nặng.

"Ừ." Phương Mộc nhíu mày, nhìn cô từ trên xuống dưới, "Em sao vậy?"

"Cảm cúm." Mễ Nam hít hít mũi, "Không sao —— cuộc họp có kết luận gì?"

Phương Mộc không trả lời, bước qua, cúi người xem xét mẫu dấu chân trên mặt bàn.

"Có phát hiện gì không?"

"Tạm thời còn chưa có." Mễ Nam hơi nghiêng đầu, "Lấy ra được mấy dấu chân, chẳng cái nào có giá trị —— Có mấy cái là của người mình."

Đám người này, không có ai nhớ tiến vào hiện trường phải mang bao chân sao. Phương Mộc một bên nói thầm, một bên tùy ý lật xem trong đống mẫu, thình lình, trong đó có thứ khiến anh chú ý. Cùng với những mẫu khác bất đồng, mẫu nọ phía trên ngoại trừ đánh số ở ngoài, cơ hồ không có đánh dấu gì nữa.

"Đây là?" Anh giơ mẫu kia lên hướng Mễ Nam lắc lắc.

"Cái này không cần kiểm nghiệm." Sắc mặt Mễ Nam bình tĩnh, "Đó là dấu chân của anh."

Mặt Phương Mộc đỏ lên, xem ra 'đám người này' trong miệng mình, cũng bao gồm bản thân ở trong đó nữa.

Toàn bộ mẫu đều đã lật xem xong, đều là dấu chân của đế giày da. Phương Mộc có chút không cam lòng, lại lật một lần nữa, vẫn không thu hoạch được gì.

Mễ Nam thủy chung không nói một lời nào nhìn động tác của Phương Mộc, mãi đến khi anh thất vọng đứng dậy, mới mở miệng hỏi: "Anh đang tìm gì?"

Phương Mộc trầm ngâm một chút, hỏi: "Lần trước loại dấu chân đế giầy cao su lấy ra, có phát hiện gì không?"

"Không có." Mễ Nam tựa hồ ý thức được gì đó, "Anh nghĩ là cùng một người làm?"

Phương Mộc gật gật đầu.

"Nhập án xử lý?"

"Không có." Phương Mộc cười khổ, "Trong cục không tiếp nhận ý kiến của anh."

Mễ Nam suy nghĩ một chút, đứng dậy từ trong tủ treo quần áo lấy ra một túi hồ sơ, sau khi tìm kiếm một phen, rút ra một mẫu, đem đến trước bàn, cùng từng mẫu này so với nó.

Phương Mộc cũng tiến đến, hỏi: "Có loại khả năng này hay không: Hung thủ thay đổi một đôi giày khác gây án."

Mễ Nam không trả lời, như trước hết sức chuyên chú mà so sánh. Phương Mộc chợt ý thức được, Mễ Nam đã suy xét trước cả mình loại khả năng này, việc làm của cô bây giờ, chính là đang nghiệm chứng phán đoán của bản thân.

Trong lòng Phương Mộc kiên định hơn nhiều, không quấy rầy cô nữa, lẳng lặng ngồi một bên.

Nửa giờ sau, Mễ Nam từ trong những mẫu này chọn ra bốn phần, sau khi trên mặt từng cái đánh dấu xong, để dưới kính hiển vi tiếp tục quan sát.

Mấy ngày không gặp, Mễ Nam tựa hồ gầy đi một chút, phía sau lưng dưới áo khoác trắng bao phủ có thể mơ hồ nhìn ra hình dạng xương bả vai. Nghe được cô thỉnh thoảng phát ra tiếng ho khan, Phương Mộc đứng dậy tìm ly nước của cô, muốn rót cho cô chút nước nóng.

Mới vừa đứng dậy, điện thoại trong túi áo liền vang lên. Phương Mộc nhìn xem, là Liêu Á Phàm gọi tới.

Tiếng chuông thình lình vang trong nơi này có vẻ vô cùng chói tai, Phương Mộc do dự có nên nhận cuộc gọi này trước mặt Mễ Nam hay không. Mễ Nam quay đầu, mặt không chút thay đổi nhìn Phương Mộc cầm điện thoại, lại xoay người tiếp tục công tác.

Phương Mộc nhếch nhếch miệng, nhấn xuống nút nghe, Liêu Á Phàm cũng không nói chuyện. Phương Mộc alo liên tục hai tiếng, trong ống nghe mới truyền đến một thanh âm sợ hãi.

"Đang họp sao?"

"Không có."

"Nói chuyện tiện không?"

"Tiện, con nói đi."

"Buổi chiều có rảnh không?"

Phương Mộc thoáng do dự, xoay người nhìn Mễ Nam. Người nọ như trước ngồi trước kính hiển vi, vẫn không nhúc nhích.

"Có việc gì thế?"

"Con muốn đi gặp dì Triệu. . . . . .Con tìm không được viện phúc lợi kia, chú có thể. . . . . ."

Ngữ khí của cô từ thô bạo lúc trước đổi thành ngọt ngào, điều này khiến cho Phương Mộc cảm thấy có chút không quen, đồng dạng cũng không cách nào cự tuyệt.

"Được, con ở nhà chờ chú, chú đến đón con."

"Vâng." Thanh âm Liêu Á Phàm trở nên nhẹ nhàng, lập tức cúp điện thoại.

Phương Mộc nắm điện thoại di động, nhìn Mễ Nam vẫn đang giúp mình làm phân tích, không biết nên mở miệng thế nào. Mễ Nam như trước không có ý định quay đầu lại, tựa hồ Phương Mộc cùng cuộc điện thoại vừa rồi đều không hề tồn tại.

Phương Mộc luống cuống tay chân đứng một hồi, nghèn nghẹt nói: "Anh có chút chuyện, đi trước."

Vốn là trời trong, khi đến trưa đột ngột chuyển âm u. Lúc xe jeep lái vào viện phúc lợi, mây đen đã nặng nề ép xuống, tựa hồ đưa tay có thể chạm đến.

Thời tiết xấu cũng không ảnh hưởng đến tâm tình của Liêu Á Phàm, vừa xuống xe, cô liền chạy về hướng chị Triệu sớm đã chờ trước cửa. Phương Mộc đang cầm bốn lon sữa bò theo ở phía sau, tâm tình buồn bực vừa rồi cũng đã bị thổi sạch.

Cùng nhau chờ trước cửa, ngoại trừ chị Triệu, còn có Thôi quả phụ và Lục Hải Yến.

Sau vụ án sông ngầm, Lục gia thôn cơ hồ lâm vào tình trạng thôn bỏ trống. Mẹ con hai người Thôi quả phụ và Lục Hải Yến đi tới thành phố C, dưới sự giới thiệu của Phương Mộc, vào làm trong viện phúc lợi này.

Thôi quả phụ vẫn ngôn từ bất tiện, sau khi tiếp nhận sữa bò trong tay Phương Mộc, liền xách vào phòng bếp. Mấy đứa trẻ hơi lớn một chút đều sang đây chào hỏi Phương Mộc, rồi lập tức ba chân bốn cẳng giúp Thôi quả phụ chuyển sữa bò.

Lục Hải Yến gầy gò hơn, đã cắt tóc ngắn, không có khoác lông chồn và kim sức, cả người nhìn qua tươi mát trang nhã. Hiển nhiên cô vừa rồi còn đang làm việc, quần áo còn có chút nhỏ nước. Nhìn thấy Phương Mộc, Lục Hải Yến cũng không nói gì, chỉ nhìn anh mỉm cười.

Chân trời mơ hồ vang lên tiếng sấm, gió cũng chợt nổi to, xem ra một trận mưa thu sắp trút xuống. Chị Triệu tiếp đón mọi người vào nhà, đồng thời dặn dò Lục Hải Yến mau thu quần áo phơi trong sân vào.

Phương Mộc ở lại giúp đỡ. Anh đưa tay túm một mặt khăn trải giường, nhưng lại kéo không nhúc nhích, lại dùng lực, chợt nghe Lục Hải Yến kêu một tiếng sợ hãi, gộp cả khăn trải giường cùng bị túm sang.

Nguyên lai mục tiêu của hai người đều là cái này. Phương Mộc nhịn không được, nở nụ cười trước. Trên người và trên cánh tay Lục Hải Yến đều là quần áo, đứng cũng không vững, nhìn thấy nụ cười của Phương Mộc, cô cũng cười theo.

"Thế nào, ở đây đã quen chưa?"

"Rất tốt." Lục Hải Yến gấp đôi khăn trải giường, khoát lên người, "Mỗi ngày làm việc, chăm sóc bọn nhỏ, cũng không cảm thấy mệt."

Phương Mộc nhìn đôi mắt Lục Hải Yến, sáng ngời, bình tĩnh, an tường.

Cùng so sánh với Lục gia thôn trong dĩ vãng, cuộc sống của viện phúc lợi chắc chắn nghèo khó hơn. Thế nhưng, đối với Lục Hải Yến mà nói, sự yên tĩnh trong nội tâm quan trọng hơn bất cứ thứ gì.

Lục Hải Yến bị anh nhìn có chút xấu hổ, xoay người túm vài món quần áo còn lại, nói với Phương Mộc: "Đêm nay ăn bánh bao, vào giúp thôi."

Cơm tối là cháo và bánh bao nhân thịt cải trắng, còn có một ít rau trộn dưa cải. Bọn nhỏ của viện phúc lợi đã sớm ngồi vây quanh trước bàn mau mắn ăn, chị Triệu rất hào hứng, lặng lẽ hỏi Phương Mộc muốn uống rượu không, chị có thể lén lấy rượu của viện trưởng đến.

Phương Mộc vội khoát tay nói đừng. Chị Triệu nói đáng tiếc, giữa trưa Dương Mẫn và Hình Lộ vừa ghé qua, nghe nói Phương Mộc sắp tới, Hình Lộ vốn muốn ở lại chờ anh, sau lại vì phải lên lớp tự học buổi tối, mới phải trở về.

Liêu Á Phàm một mực an tĩnh ăn bánh bao, nghe chị Triệu nói, đột nhiên hỏi: "Hình Lộ là ai?"

Phương Mộc không biết nên trả lời thế nào, chị Triệu lại nhanh nhẩu nói: "Một cô bé mà chú Phương của con đã cứu."

Liêu Á Phàm trở nên hứng thú, đặt đũa xuống, tư thế như có rất nhiều vấn đề muốn đào bới.

Chị Triệu cũng không tiếp lời, lại gắp cho cô hai cái bánh bao, gõ gõ đầu cô nói: "Mau ăn, con tranh không lại đám nhóc này đâu —— hai dì cháu ta buổi tới sẽ trò chuyện sau."

Liêu Á Phàm liếc mắt nhìn Phương Mộc một cái, cúi đầu ăn cơm.

Phương Mộc uống liền một chén cháo, ăn mấy cái bánh bao, chợt phát hiện Lục Hải Yến chỉ ăn cháo ăn rau trộn, bánh bao chạm cũng không chạm. Phương Mộc đẩy khay sang, ý bảo Lục Hải Yến lấy mấy cái. Lục Hải Yến nhìn khay, đột nhiên làm ra một động tác hai tay tạo thành chữ thập, hướng Phương Mộc hơi gật đầu.

Phương Mộc còn đang kinh ngạc, Thôi quả phụ ở một bên đẩy đĩa về.

"Con bé tin phật, ăn chay."

Phương Mộc càng kinh ngạc, quay đầu nhìn Lục Hải Yến, người nọ hướng anh cười cười, tiếp tục cúi đầu ăn cháo.

Ngồi đối diện Liêu Á Phàm lại đột nhiên trở nên ân cần, đem đĩa rau trộn đẩy đến trước mặt Lục Hải Yến.

Ăn xong cơm tối, bọn nhỏ lục tục trở lại phòng nghỉ ngơi hoặc làm bài tập, chị Triệu và Thôi quả phụ mang theo những người lớn thu dọn phòng bếp. Rất nhanh, nhà ăn nho nhỏ lại khôi phục sự sạch sẽ. Chị Triệu lấy ra một sọt rau, vừa nhặt rau vừa trò chuyện với Liêu Á Phàm. Kim đồng hồ rất nhanh chỉ hướng chín giờ, chị Triệu đề xuất muốn cho Liêu Á Phàm ngủ lại một đêm, Liêu Á Phàm đem ánh mắt trưng cầu ý kiến nhìn về phía Phương Mộc. Phương Mộc gật đầu.

"Không bằng. Cậu cũng ở đây quây quần một đêm đi." Chị Triệu rất nhiệt tình, "Viện trưởng đi vắng, cậu có thể ngủ ở phòng kia của ông ấy."

"Không được đâu." Phương Mộc đứng lên khoát khoát tay, "Ngày mai còn phải đi làm nữa."

Chị Triệu cũng không miễn cưỡng, cùng Liêu Á Phàm tiễn Phương Mộc ra ngoài.

Mưa vẫn lớn như trước, Phương Mộc vào xe jeep, cùng chị Triệu nói vài câu đơn giản, lại quay đầu hỏi Liêu Á Phàm: "Ngày mai chú tới đón con?"

Liêu Á Phàm đang xem bảng hiệu trước nhà, "Viện phúc lợi Nhà Thiên Sứ" Mấy chữ kia ngày qua ngày dãi nắng dầm mưa, đã bắt đầu rỉ sét. Động tác cô nhẹ nhàng vuốt ve những chữ kia.

Lòng Phương Mộc mềm nhũn, nhẹ giọng nói: "Á Phàm?"

"Hở?" Liêu Á Phàm phục hồi lại tinh thần, "Không cần, con tự ngồi xe về."

Phương Mộc gật đầu, sau khi cùng chị Triệu chào tạm biệt, khởi động xe jeep.

Sau khi lái xe đi xa, Phương Mộc nhìn kiếng chiếu hậu, Liêu Á Phàm như trước lẳng lặng đứng dưới tấm biển kia, giống như đêm thu vài năm trước đó.

Xe jeep rất nhanh rời khỏi ngoại ô, sau khi xuyên qua đường vòng bao quanh thành phố, tiến vào nội thành. Bởi vì mưa to, người đi trên đường lác đác không bao nhiêu, trên quốc lộ chỉ có xe cộ qua lại như đưa thoi. Phương Mộc đột nhiên có một loại cảm giác uể oải. Nói chính xác hơn là phương thức chủ yếu ngăn chặn nhân loại với hoạt động bên ngoài. Trong loại thời tiết này, thoải mái nhất là không làm gì trốn trong nhà ấm áp, uống một chén trà nóng hoặc xem một trận bóng đặc sắc.

Thích ẩn hiện trong màn mưa to, đều là những tên tâm lý không bình thường.

Đang miên man suy nghĩ, giữa dãy nhà cao tầng bên trái con đường xuất hiện một lỗ hổng gai mắt. Phương Mộc nhìn lướt qua, lập tức ý thức được nơi đó chính là tiểu khu Phú Dân. Trong lúc nhìn lướt qua đó, xe jeep đã lao vụt qua. Phía trước là một loạt đèn đỏ, Phương Mộc từ từ chậm lại, thình lình tâm niệm anh chợt động, rẽ ngoặt vô lăng, dừng trong làn đường dành để quay đầu xe.

Tiểu khu Phú Dân nằm mặt sau một loạt nhà lầu sát đường, chỉ có một ngõ chật hẹp cho cư dân qua lại. Phương Mộc đem xe đậu ven đường, cầm lấy cây dù, đi về hướng tiểu khu Phú Dân.

Cùng so sánh với ngã tư đường đèn đuốc sáng trưng, trong tiểu khu Phú Dân đưa tay không thấy được năm ngón phảng phất như thế giới dưới lòng đất. Dọc theo khu phố chỉ đi chưa đầy mười thước, Phương Mộc liền hoàn toàn rơi người vào trong một vùng hắc ám. Anh thả chậm bước chân, cẩn thận đi tới, thỉnh thoảng vẫn đá phải gạch vỡ hoặc cốt thép.

Nước mưa không có chút dấu hiệu giảm bớt, lộp bộp quất vào tán dù, tiếng vang tựa hồ so với bình thường khuếch đại gấp ba lần. Rất nhanh, nước mưa theo tán dù chảy xuôi xuống mép, ống quần và giày Phương Mộc đảo mắt đã ướt đẫm, một luồng khí lạnh từ dưới chân truyền lên, rất khó chịu.

Haha, bản thân vừa rồi đã suy nghĩ gì chứ? Tới lui trong loại thời tiết này, đều là những tên bất bình thường.

Phương Mộc chưa bao giờ cho rằng mình là một người bình thường, bằng không cũng sẽ không đối với tội phạm có cảm giác nhạy cảm như vậy. Mặc dù cuộc họp phân tích tình tiết vụ án hôm nay, suy đoán của mình không được tiếp nhận, Phương Mộc vẫn muốn đến tiểu khu Phú Dân nhìn một chút, biện pháp trực tiếp nhất chính là —— Đứng trên lập trường của hung thủ để suy nghĩ.

Sau khi tiến vào tiểu khu Phú Dân, đầu tiên đập vào mí mắt chính là một tòa nhà dân đã bị phá bỏ hoàn toàn. Gạch ngói vỡ dưới chân càng nhiều, càng lớn hơn, sau khi Phương Mộc trẹo chân hai lần, phải chầm chậm đặt bước lại. Anh nhìn xem bốn phía, mưa to ngăn cản tầm nhìn trước mắt, nước mưa lại ở trên sự vật xa xa bao trùm một màng nước mỏng manh, dưới ánh sáng yếu ớt phản chiếu ra mảng màu tối sáng đan xen, nhìn qua mờ mờ ảo ảo.

Đêm hôm đó, hung thủ mang theo thùng nước và túi nước, dây trói, nhất định không thể đi dễ hơn so với mình được. Mặc dù không có mưa, nhưng gạch ngói vỡ dưới chân thôi cũng đủ để y phải ăn khổ rồi. Là cái gì khiến y có động lực cường đại đến nhường này, nhất định phải dùng phương thức tốn công như vậy để trừng phạt một câu cuồng ngôn của Khương Duy Lợi?

Nghĩ tới đây, Phương Mộc từ xa nhìn về phía tòa nhà số 7, cố gắng hiểu rõ một chút tâm tình của hung thủ ngay lúc đó. Song, chỉ vừa thoáng nhìn, anh liền đem ý niệm trong đầu này hoàn toàn quên sạch.

Trong tòa nhà số 7 cư nhiên có ánh sáng mơ hồ.

Phương Mộc lập tức ý thức được không đúng. Trong tư liệu biểu thị trước đó, "Hộ bị cưỡng chế" còn thủ vững trong tòa nhà số 7 chỉ còn một nhà Khương Duy Lợi. Quách Quế Lan đã được bộ nội vụ sắp xếp vào một viện dưỡng lão, cho dù cụ muốn về nhà, là hiện trường phát sinh án, cảnh sát sẽ không hủy bỏ phong tỏa nhanh như vậy.

Phương Mộc xốc lại tinh thần, nhấc chân hướng tòa nhà số 7 đi đến, mặc dù dưới chân lảo đảo, hai mắt lại gắt gao nhìn chằm chằm về điểm sáng này.

Đúng vậy, vị trí của ánh sáng nọ chính là vị trí của tầng 4. Phương Mộc yên lặng tính toán một chút, đôi mắt thoáng cái trừng lớn.

Đây không phải vị trí của phòng 405 sao?

Phương Mộc lập tức thu dù, tán dù bóng loáng nhất định sẽ gây ra phản quang độ sáng nhẹ, có lẽ sẽ bị đối phương phát hiện. Anh mạo hiểm mưa to, tận lực nhẹ chân nhẹ tay chạy đến bên tường vây của khuôn viên, cẩn thận sờ soạng đi về phía tòa nhà số 7.

Mới vừa đi tới dưới lầu, toàn thân Phương Mộc cũng đã ướt đẫm. Anh thoáng bình ổn hô hấp, vuốt một đầu đầy tích đầy nước, rồi dùng vạt áo trên lau khô kính, sau khi bảo đảm tầm mắt của mình sẽ không bị ảnh hưởng, anh chuyển cán dù, đem tán hướng phía trước, biên độ nhỏ vung vẩy vài cái, không khỏi vừa tức giận vừa buồn cười. Thứ đồ chơi này thật sự không thích hợp làm vũ khí, còn không bằng vừa rồi ở trong khuôn viên chọn một cục gạch. Nhưng mà có còn hơn không, chung quy so với tay không tấc sắt cũng tốt hơn.

Trong đêm mưa người trở về hiện trường phạm tội, bất kể y là ai, khẳng định có liên quan đến vụ án này.

Thoáng định thần, Phương Mộc dán sát vách tường, chậm rãi leo lên lầu.

Giày ướt đẫm giẫm dưới chân, thỉnh thoảng phát ra tiếng nước lẹp bẹp, cũng may thanh âm không lớn, hoàn toàn có thể bị tiếng mưa rơi rả rích bên ngoài che giấu.

Đi tới chỗ rẽ hành lang lầu bốn, Phương Mộc dán sát vách tường chậm rãi ngồi xổm xuống, sau khi bình ổn một chút hô hấp, anh ló đầu ra.

Đích xác, một người đưa lưng về phía anh, ngồi xổm trước cửa phòng 405, chẳng biết đang làm gì. Một cái đèn pin được gã đặt trước người, chiếu sáng một vùng trước mặt. Ánh sáng vừa rồi nhìn thấy dưới lầu, hẳn là từ đèn pin kia.

Phương Mộc nhẹ nhàng đứng thẳng người, nắn nắn cây dù trong tay, cẩn thận bước vào hành lang.

Đối phương tựa hồ hết sức chăm chú, chẳng chút nào để ý tới Phương Mộc phía sau đang chậm rãi tới gần. Phương Mộc tận lực không phát ra tiếng vang nào, đi từ từ đến vị trí cách đối phương khoảng năm thước. Chiều dài này có thể hữu hiệu phòng ngừa đối phương đột ngột phát động công kích, nếu gã xoay người bỏ chạy, mình cũng không đến nỗi bị bỏ quá xa.

Ánh sáng của đèn pin đại khái phác họa ra bóng lưng của đối phương, gã mặc một kiện áo gió màu lam bảo thạch, bởi vì đội mũ trùm, nhìn không rõ đặc thù của đầu, chỉ cảm giác vóc người đối phương nhỏ gầy.

Phương Mộc hét lớn một tiếng: "Ai ở đằng kia?"

Nhận xét

  1. ôi sao lại có người đều như vắt chanh thế này nhỉ,mỗi ngày vào đọc tại thời khắc ấy tớ luôn tưởng tượng trong lúc tớ đang gặm truyện say sưa thì bạn đang vất vả ngồi hì hục dịch truyện đến đau cả đầu,quả thực là cảm khái,yêu bạn nhiều0989895150

    Trả lờiXóa
  2. Chắc chắn là gã họ Dương kia.thể nào cũng có wan hệ vs Dương Triển.lão tg thích tung hỏa mù lắm mà!

    Trả lờiXóa
  3. Thanks Tiêu Tiêu, ta ngủ cũg mơ thấy PM! :)

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tà Binh Phổ - Chương 48

Chương 48 - Hỗn chiến Đối mặt với Huyền Cương chạy trước tiên phong đâm đầu đánh tới, Bách Diệp cũng không dám xem thường, lập tức rũ mũi nhọn trường thương xuống, cổ tay rất nhanh run lên, thương kình bằng không vẽ ra nửa bước sóng song song với mặt đất đẩy dời đi. Mặc dù không nhìn thấy đạo thương kình phá kim đoạn ngọc kia, nhưng động tác rất nhỏ trên tay Bách Diệp lại không thể qua được đôi mắt của Huyền Cương, nó cực nhanh điều chỉnh tư thế chạy nhanh của mình, đem đường quỹ tích bước vọt tới trước kéo thành một hình cung, không cần chậm lại mà vẫn xảo diệu vòng qua thương kình vô hình của thập tự thương, tốc độ cực nhanh, khiến cho Bách Diệp không kịp phát ra đạo công kích viễn trình thứ hai. Bách Diệp thấy Huyền Cương trong nháy mắt đó đã đánh đến trước mặt mình, đáy lòng cũng âm thầm kêu một tiếng hay, thủ đoạn tránh né của nó nhìn như đơn giản, nhưng rất khó nắm chắc, bởi vì cần tỉ mỉ tính toán đo lường biên độ rung trái phải này của cổ tay Bách Diệp, tài năng ước đoán ra b

Vòng bảy người - Chương 1

Quyển sách thừa Khúc ngoặc đường Văn Tinh có một tòa kiến trúc cao tầng nhỏ thập niên 50, là thư viện lâu đời nhất trong thành phố này, kích thước không lớn. Kết cấu bên trong thư viện vẫn hoàn toàn mang phong cách của thập niên 50, mặt tường ngoài tòa nhà bò đầy dây thường xuân xanh biếc. Loài thực vật này có thể hấp thụ lượng lớn ánh nắng và nhiệt lượng, do đó đi trong hành lang của cao ốc không cảm thấy được một tia thiêu đốt của nắng hè, ngược lại bởi vì tầng tầng loang lổ này mà có vẻ có chút âm u kín đáo. Yên tĩnh là bầu không khí duy nhất của nơi này. Do đó lượng người dù cao tới đâu, một năm bốn mùa cũng đều im ắng như vậy, nguyên tắc cơ bản nhất của thư viện đó là chút yêu cầu ấy, nhưng không mảy may tiếng động nào lại có một tầng ý nghĩa khác, chính là sự cân bằng hết sức yếu ớt. Bởi vì bạn không cách nào biết được giây tiếp theo sẽ có cái gì phá tan sự cân bằng an tĩnh này, cho dù đó là một cây kim rơi xuống mặt đất, cũng sẽ khiến linh hồn bạn bị rung động. Chu Quyết thu dọn

Ánh Sáng Thành Phố - Vĩ Thanh

Vĩ Thanh - Em ngỡ anh đã đi rồi Một tuần sau, vụ án liên hoàn "Ánh sáng thành phố" tuyên bố kết thúc. Giang Á đối với những tội giết người liên tiếp của mình đã thú nhận không kiêng dè, cũng khai rõ toàn bộ chi tiết gây án. Dưới sự xác nhận của hắn, cảnh sát ở khu đất hoang phụ cận quán cafe "Lost in Paradise", cùng với nhiều địa điểm bên trong thành phố, lấy được lượng lớn vật chứng được chôn giấu, vứt bỏ. Qua xét nghiệm, vật chứng này cùng khẩu cung của Giang Á và kết luận khám nghiệm đồng nhất với nhau. Sau khi toàn lực lùng vớt, ở giữa sông Ly Thông phát hiện phần tàn tích của đầu lâu và mô cơ, cùng nhận định với án nam thi không đầu. Án mạng thôn La Dương 21 năm trước, do niên đại đã rất lâu, trừ khẩu cung của Giang Á ra, không còn chứng cứ nào, viện kiểm sát đưa ra quyết định không cho khởi tố nữa. Thông qua tiến hành kiểm tra toàn diện xe Jetta trắng của Giang Á, cảnh sát ở miệng khóa cốp và đầu đỉnh của cốp xe phía sau phát hiện lượng vết máu nhỏ,